Pages

Monday, September 8, 2014

Âm thanh dụ chim yến (phần 7)

Thử âm dẫn bằng Black Cloud.

Âm thanh dụ chim yến gồm: âm ngoài trời, âm dẫn hướng và âm trong nhà. 
Black Cloud là âm gọi tình (gọi trống) đặc trưng của chim yến, cổ nhân có câu "anh hùng nan quá mỹ nhân quan" (anh hùng khó qua ải mỹ nhân) do vậy khiến cho lũ chim trống khó có thể cưỡng lại được, Tuy nhiên, việc dùng âm như thế nào, vào thời điểm nào mới là quan trọng, theo kinh nghiệm của các nước malai, indo dùng âm Black Cloud làm âm trong nhà lượng chim khá nhiều nhưng số tổ không tương ứng với số chim ở lại. lý do là lũ chim trống không chịu kết bạn làm tổ mà cứ đi tìm "người trong mộng" từ ngày này, qua ngày khác, hết đêm này đến đêm nọ nhưng chẳng bao giờ tìm thấy, 1 lý do nữa là trong nhà quá nhiều chim trống, trong khi đó lượng chim mái thì quá ít, dẫn đến tỷ lệ trống/mái bị lệch đi, làm mất cân bằng sinh thái.
Tuy nhiên việc dụ được nhiều chim trống cũng rất có lợi, vì chim trống là con làm tổ đầu tiên, sau đó nó tìm bắt cặp với 1 con chim mái khác về sống chung và cùng nhau tiếp tục làm tổ, sinh sản. Con chim mái này có thể là chim nhà khác hoặc 1 cá thể nào đó trong bầy đàn của chúng. Như vậy có thể nói chim trống là con quyết định trong việc tìm nơi ở mới, còn chim mái lại là con bị phụ thuộc (giống như chế độ phụ hệ hiện nay: Người đàn ông trong gia đình quyết định mọi thứ).
Trở lại vấn đề. Trong 1 lần tình cờ hiếm hoi tôi đã tận tai nghe được tiếng kêu thực tế của 1 con chim yến kêu y hệt tiếng Black Cloud (đoạn kêu ngắt quãng kéo dài), thời điểm đó đúng vào mùa sinh sản và chỉ có 1 con duy nhất. Tưởng rằng khúc nhạc tình đó sẽ được nghe chúng hát dài dài, NHƯNG kể từ đó trở đi (đã lâu lắm rồi) tôi chưa bao giờ được nghe lại 1 lần nữa, mặc dù đã cố gắng để ý khi có thể. Và nó chính là âm thanh gọi trống của 1 con chim mái đang cần tình. Âm thanh chúng phát ra kéo dài và tha thiết rồi từ từ mờ dần trong không gian tĩnh lặng. Tôi đã nhiều lần thử âm này ở những thời điểm khác nhau, cho những mục tiêu khác nhau và tôi đã thử chúng làm âm dẫn, lũ chim nhảy múa khá nhiều khi âm này được bật lên và chúng cứ tìm đến loa dẫn rồi chặp cánh lên nó, 1 hành động giống như kiểu giao phối thường thấy, rồi chúng lại bay lục lọi những vị trí khác trong nhà yến, khi mệt chúng lại đậu, nghỉ ngơi và lại tiếp tục....
đây là hình ảnh ghi lại được:




1 comment: