Pages

Monday, July 28, 2014

Âm thanh dụ chim yến (phần 3)

Khám phá từ cách dùng âm NBU

Tạm dịch từ Blog của PH.

NBU là cụm từ viết tắt của Nobody But You, một bài nhạc được hát bởi những Teen tuyệt đẹp (Wonder girls)

Trong chuyến thăm gần đây ở Temerloh, Pahang tôi phát hiện ra một điều rất lạ và có thể đó là một phát hiện rất thú vị.

nhà yến này rất không bình thường ở chỗ là tổ quá ít so với tổng lượng chim ở lại. Sau hơn 03 tháng sử dụng âm trong là Black Cloud có khoảng dưới 60 tổ/500 chim. Như vậy, nếu chỉ có 60 tổ chúng ta có thể nói rằng chỉ có 120 con đang định cư và số còn lại không chịu làm tổ.

Một trong những lý do có thể là do sử dụng âm trong sai hoặc có thể là âm trong đúng nhưng việc điều chỉnh âm lượng chưa phù hợp.

Tôi đã quan sát nhà này trong 01 đêm, thấy chúng thường bay nhiều hơn là đậu 1 chỗ.

Có vẻ như chúng quá mải mê với âm thanh vì vậy nó không có cơ hội để nghỉ ngơi và làm tình. Như vậy chúng sẽ lẵng phí thời gian để làm tổ.

Nếu bạn muốn biết phản ứng của nó hãy thử cách này:

1) Làm sạch sàn nhà. Mục đích là xóa tất cả những dấu phân và bất kỳ bụi bẩn trên sàn nhà yến của bạn.

2) Thay âm trong là Black Cloud.

3) Chạy một vài ngày.

4) Sau đó kiểm tra sàn xem những dấu phân mới.

5) Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng sẽ có rất nhiều phân chim ị rải rác trên sàn nhà nhưng không phải ở một chỗ cố định.

Điều này cho thấy những con chim không bao giờ nằm một vị trí cố định và chúng đã bay suốt đêm khi nghe âm thanh.

"Pak Harry, ngay lập tức sau khi tôi thay âm trong bằng NBU thì những con chim bắt đầu có vị trí cố định". Kiến thức và kinh nghiệm nhiều năm của tôi, tôi chưa bao giờ cố gắng sử dụng NBU làm âm trong. Tuy nhiên âm này chỉ ra rằng tôi cần phải nghiên cứu thêm về vấn đề này.

Nếu ai đã từng nghe âm này (NBU) sẽ nhận ra rằng nó được tạo ra từ hai loại tiếng kêu khác nhau. Trong 5 phút đầu tiên hoặc 300 giây đầu thì chỉ có khoảng 34 giây là tiếng baby (chiến 11%) còn lại 89% là những âm trưởng thành.
Cảm giác của tôi là có thể dùng âm này làm âm trong với chỉ 11% tiếng baby và nó sẽ còn tốt hơn nếu tôi sửa lại với 60% tiếng baby. Lý do: là những âm baby có những ưu điểm sau:

1) Nó làm cho chim mới nhập nhà yến cảm thấy bớt căng thẳng và cảm giác an toàn. Chúng nghĩ rằng nếu những con baby kia được an toàn thì nó cũng được an toàn.

2) Những âm baby thường sẽ khuyến khích những con chim non (young birds) trong nhà quay về khi nó có chuyến bay đầu tiên trong đời.

3) Một trong những vũ khí tốt nhất để thu hút những con chim đã trưởng thành từ nhà hàng xóm sang nhà bạn là những tiếng chim non (young birds). Nếu bạn có thể chèn đoạn âm baby vào giữa những âm ngoài bạn có thể có cơ hội lớn để dụ chúng.

Mà ý tưởng của tôi là có thể thay đổi NBU từ 11% âm baby sang 60%, và có thể được sử dụng như âm trong.

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu tôi sử dụng âm NBU ban đầu (11% baby) làm âm ngoài và âm NBU remix (60% baby) làm âm trong?

Hmmm ...... tôi biết có thể cho kết quả tốt…

Từ bây giờ mỗi âm ngoài, trong số những âm tốt mà tôi có, tôi có thể thay đổi chúng để trở thành âm trong?

Tôi tự tin nói rằng phát hiện mới và thú vị này có thể là một công cụ quan trọng để thu hút những con chim ở lại.

Những ai muốn thử âm mới này xin vui lòng viết thư cho tôi theo địa chỉ email. Hiện tôi đang độc quyền âm này, tôi sẽ giảm giá chỉ còn 30% cho 05 người may mắn đầu tiên. (tức 02 chai thay vì 06 chai). Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội này thì vẫn không sao vì trong thời gian tới tôi sẽ mix 01 âm mới thú vị có tên là: No Name, Yet or NNY.


Để bắt đầu, tôi sẽ chỉ cách sử dụng âm NBU. Nếu dự đoán của tôi là đúng, tôi sẽ sửa một số âm xịn khác cho người đọc blog tôi làm thí nghiệm,

Bài viết được dịch từ trang swiftletfarming thể hiện góc nhìn của tác giả "Park Harry-chuyên gia dụ yến người malaysia" nhưng không nhất thiết phản ánh quan điểm của cá nhân tôi.

1 comment:

  1. Âm này là của Park Harry sáng tác, nó chỉ có 1 đoạn lặp đi lặp lại và hiển nhiên ông ta phải quảng cáo để bán âm thanh. Không ngoài mục đích thương mại, nên phải tỉnh táo khi sử dụng âm này.

    ReplyDelete